Tiếp biến văn hoá?

Lời Mã Viện: “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt”*

__________________________________________________________________________

1. Trong số những kẻ viễn chinh đã đặt chân đến đất nước chúng ta, có lẽ không kẻ nào bị căm ghét và dè chừng như người Tàu. Thật vậy, hãy nhìn vào thái độ hiếu hòa, cởi mở của số đông người Việt dành cho văn minh Âu Mỹ hay Nhật Bản. Người Việt ngày nay, cũng như dưới thời bị cai trị, không mấy khó khăn lấn cấn khi đón nhận những điểm sáng từ các nền văn hóa, khoa học kỹ thuật ấy để biến thành vốn liếng và di sản của mình. Chữ quốc ngữ, trường Viễn Đông Bác cổ, Đại học Y khoa Đông dương, chiếc áo dài của hoạ sĩ Lê Phổ… là những minh họa điển hình cho thái độ cầu học không hề hẹp hòi của người Việt.

Thái độ đón nhận văn hóa Trung Hoa, không được như thế!

2. Trong một bài phỏng vấn mới đây, học giả Hữu Ngọc có đề cập đến một khái niệm do UNESCO đề xướng: Tiếp biến văn hóa (acculturation). Theo Hữu Ngọc, tiếp biến văn hoá xảy ra “khi hai nền văn hóa gặp nhau, mỗi nền văn hóa sẽ mất đi một ít và thu về một ít để tạo ra cái mới”.

Định nghĩa về tiếp biến văn hóa của UNESCO, một vấn đề muôn thưở, không thể áp dụng cho văn minh Trung Hoa khi tiếp cận với văn hóa Việt. Ngoài công khai hóa của Sĩ Nhiếp, nền cai trị của người Tàu hơn 1000 năm trên đất nước của chúng ta có thể tóm gọn vào hai chữ: áp đặt và đồng hóa. Nền văn hóa ngạo mạn ấy, chỉ muốn lấy đi mà không trao tặng, loại trừ tất cả các giá trị không giống mình, sẵn sàng miệt thị đất nước văn hiến của chúng ta là bọn Nam man. Cũng chính những kẻ cai trị ấy, đã thẳng tay đốt kinh sách, hủy diệt không thương tiếc những tàng thư văn hóa của đất nước này. Chính những kẻ cực kỳ kiêu ngạo và  tham lam ấy, đã bắt các vua chúa Việt Nam tiến cống danh sĩ, nghệ nhân, mỹ nữ… sang Tàu, thay vì để cho các giá trị văn hóa sống động ấy triển nở ngay trên quê hương của họ.

Cuộc cai trị của người Tàu trên đất nước chúng ta đầy hung hãn và áp đặt. Và rất ít tính khai sáng, như nó vẫn đồng hành với mọi cuộc xâm lăng từ một nền văn minh khác. Chưa có khi nào trong lịch sử nhân loại, kẻ xâm lăng lại tàn ác đến mức thẳng tay diệt chủng về văn hoá như người Tàu đã làm trên đất Việt.

3. Hiểu như vậy, không lạ lùng khi thấy thái độ dè chừng, tự vệ (đúng nghĩa) đã ăn sâu vào tâm thức Việt tự bao đời. Từ việc đồng lòng ném đá chôn vùi cột đồng Mã Viện xấc xựơc, cho đến thái độ ngoại giao mềm mỏng: thần phục bên ngoài nhưng vẫn nuôi binh phòng thủ của các vương triều Việt Nam…, đều là những ví dụ minh chứng rõ ràng cho thái độ đối kháng ngấm ngầm của bao thế hệ người Việt. Nó đã là tâm thức dân tộc, nó mang tính di truyền và là một phần căn tính của người Việt để không bị đồng hóa hay xóa sổ trước một nền văn minh lớn và hung hãn dường ấy.

1000 năm đô hộ, người Việt đã không bị đồng hóa. Ít có dân tộc nào bị cai trị trong một thời gian quá dài như vậy, bởi những kẻ dã tâm thì thừa mà ý thức khai sáng thì thiếu, lại có thể trường tồn và giữ gìn được bản sắc riêng. Đó là một phép lạ lịch sử ngoại hạng.

Sự tồn tại của văn hóa Việt sẽ không được xem là phép lạ mà là lẽ đương nhiên, nếu hiểu và chấp nhận thái độ cảnh giác cố hữu trước nền văn minh Trung Hoa vĩ đại.

4. Từ góc độ đó, có thể hiểu được căn nguyên của những ý kiến phản đối, chỉ trích dành cho bộ phim Đường đến thành Thăng Long. Trừ một thiểu số, chưa ai được xem từ đầu đến đuôi bộ phim này, ngoại trừ một vài trích đoạn. Mà dù chỉ vài thước phim ngắn ngủi, không ai có thể chối cãi một điều: ngoại trừ khoản nói tiếng Việt, người ta không thấy sự khác biệt giữa nó và những phim cổ trang Tàu đang chiếu nhan nhản trên TV Việt hàng đêm.

Rất tiếc, các cổ sử của chúng ta, không đủ phong phú để làm tư liệu cho một bối cảnh thuần Việt. Mà sự thuần Việt này chưa hẳn đã có, sau cuộc giao thoa văn hóa với người Tàu qua nhiều thế kỷ. Công luận lên án cái sự ăn mặc giống vua chúa Tàu. Nhưng mặc sao cho ra vua chúa Việt Nam thì không đủ cứ liệu. Mà nếu trách phim ta giống Tàu, chắc cũng hơi oan! Vì nếu tái hiện hình ảnh cụ Phan Chu Trinh cắt tóc ngắn, mặc veste đeo nơ… rất Tây, không lẽ là bôi bác hình tượng ái quốc sáng chói của cụ Phan hay sao?

Cụ Phan Chu Trinh

Gilbert Trần Chánh Chiếu, người mang quốc tịch Pháp và là một trong những mạnh thường quân về tài chính cho phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục

Cái sự giống Tàu, trong chừng mực nào đó là điều dễ hiểu (tuy khó chấp nhận). Chỉ có điều, ĐĐTTL được xem là một vật phẩm văn hóa, cung tiến tổ tiên trong dịp đại lễ ngàn năm Thăng Long, chứ không phải là một bộ phim thương mại thuần túy. Cái sự chướng mắt là từ đây. Nó cũng na ná như việc mời đầu bếp Tây làm bánh ga tô cúng ông bà trong đêm trừ tịch (?), thay vì tấm bánh chưng xanh thuần Việt.

5. Lại có ý kiến theo kiểu cái gì không hợp nhãn, không thuận tai thì cấm, đề xuất cấm chiếu ĐĐTTL. Thiết nghĩ, đây là một thái độ cực đoan cần tránh. Cấm đoán thì khi nào cũng thế, là biểu hiện của sự bất lực và tự ti. “Quản” không được thì cấm tiệt, là cung cách của những nhà quản lý bất tài.

Trong số đông 80 triệu người Việt xem phim, không ít kẻ đã no nê với phim truyện Tàu nhan nhản hàng đêm. Lại chiếu vào dịp đại lễ Thăng Long, có thể nó là một sự đánh đồng văn hóa bất kính và thô thiển. Không thể cấm nó như một sản phẩm thương mại, thậm chí rẻ tiền. Nhưng xin đừng hồ hởi đánh bóng, bốc thơm nó, như một lễ vật văn hóa cung tiến cha ông.

Còn tôi ư? Có thể tôi sẽ xem nó với gia đình, vì tò mò, hay để giết thời gian. Nhưng chắc chắn, tôi sẽ căn dặn các con tôi nhớ lấy những lời đầy hùng tâm tráng khí của bậc thượng trí Nguyễn Trãi, mỗi khi đối diện với bất cứ mưu đồ đồng hóa của ngoại nhân:

“Như nước Đại Việt ta từ trước,

Vốn xưng nền văn hóa đã lâu

Sơn hà cương vực đã chia

Phong tục Bắc Nam cũng khác”

Giữ thái độ tiếp biến văn hóa đúng mực mà không nô dịch hèn hạ bằng chính nội lực của mình, há chẳng tốt hơn bài xích, cấm đoán, ngăn chặn những gì không giống mình hay sao?

Với tâm thế đó, hãy trả cho ĐĐTTL về đúng vị trí thương mại tầm phào của nó. Vậy thôi!

___________________

*Lời nguyền của Mã Viện khi chôn cột đồng sau cuộc đàn áp khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Bài viết riêng cho báo Sài Gòn Tiếp Thị (ngày 29.10.2010)

16 people like this post.
Leave a comment ?

48 Comments.

  1. Bài này hay lắm BS ạ! Vừa phải, bình tĩnh, tự tin. Cứ như thế, thì lẽ nào nước Việt ta không tiến lên được bác nhỉ?

       0 likes

  2. Bai viet rat chung muc ma hay qua a. Cam on bac.

       0 likes

  3. Em xin có ý kiến, không thể xem đây là một sản phẩm thương mai được vì kinh phí làm bộ phim được ngân sách nhà bao tiêu từ a đến z. Thử hỏi đem bộ phim này ra rao bán (trừ các mục đích từ thiện) thì có ai dám mua và đem đi chiếu rạp thu tiền vé?

       0 likes

  4. Thích Doctor

    Cháu đi dạo một vòng các blog, thấy các bậc chí sĩ yêu nước nói quá nhiều rồi, luận quá nhiều rồi, quay về đây, cảm nhận sự ấm cúng và thanh thản, qua những từ ngữ dịu dàng, vừa phải của một trí thức yêu nước, một nghệ sĩ yêu quê hương ( bác cho cháu tâng bốc bác tí xíu, chứ ai khen bác bác cũng không chịu nhận, là làm người ta hụt hẫng đấy nhé, hì hì ).

       0 likes

  5. “Cán bộ quản lý văn hóa” của nhà nước ta không có được cái nhìn tinh tế như bác sĩ đâu. Họ chấp nhận sự nô dịch. Bài viết của bác hay quá.

       0 likes

  6. Cường Nguyễn

    Em thiển nghĩ: Tàu từ xưa giờ vưỡn vậy
    Em cũng thích coi film tàu vì cái văn hóa phong phú của họ. Nhưng kêu em mặc như tàu, hành xử như tàu thì . . . . em chả.
    Các bác cứ nói hòa nhập nhưng không hòa tan. Nhưng thấy hình ảnh cái film ĐĐTTL thì xin lổi, em chịu hổng nổi

       0 likes

  7. thuongnguyen-ANU

    Em thiển nghĩ, sự dè chừng trước văn hóa Trung Hoa, dè chừng người Tàu (thậm chí đến mức bài trừ) không chỉ tồn tại ở Việt nam, mà còn rất nhiều nơi trên thế giới này. Chỉ có điều, nước Nam yêu quý của chúng ta nằm ngay dưới nước Tàu, dưới sự tham vọng bành trướng muôn đời của họ, chịu đựng bao áp bức xưa nay nên điều này thể hiện rõ hơn, quyết liệt hơn mà thôi. Em đã chứng kiến sự bài Tàu khá nhiều và nhớ mãi câu nói của một người bạn Úc học cùng: “Đừng nghĩ sự phát triển của Trung Quốc đem lại điều gì tốt đẹp. Ngược lại, đó chính là hiểm họa của toàn thế giới!” Em không bao giờ quên câu nói này.

    Chẳng cần chứng kiến đâu xa, ngay ở thành phố của chúng ta thôi, chỉ cần nhìn thấy một đám khách du lịch nhao nhao, lòe loẹt, nói to xủng xoẻng đến chói tai, nét mặt tự đắc… là có thể biết ngay họ từ đâu đến và văn hóa của họ ra sao rồi…

       0 likes

    • Hì, bác nói thế em e rằng khí không phải. Rất nhiều bạn VN nhà giàu mới nổi cũng cư xử ăn nói nghênh ngang nơi công cộng, y như Tàu. Nhưng em sẽ không viết về vụ này đâu, sợ các bác mắng em là không yêu nước :)

      Thân mến,

         0 likes

      • thuongnguyen-ANU

        Mỗi khi buộc phải chứng kiến dân Tàu nghênh ngang tự đắc, không thèm để ý đến những người bên cạnh, nói chuyện với nhau làm những người khác chói tai, cái thái độ tự cho mình được những quyền như vậy…thì cảm giác khinh bỉ (xin lỗi phải dùng từ này) trong em lại xuất hiện và dành trọn cho họ. Ngẫm lại về kiến thức lịch sử được học từ thời cấp 1, em thêm hiểu tại sao cha ông ta lại chiến thắng sự xâm lăng của phương bắc ngoạn mục và vĩ đại như vậy. Chỉ bằng sự yêu nước và lòng quả cảm vô biên, sự căm thù giặc cũng vô biên, những chiến thắng vĩ đại ấy mới có thể đến.

        Em cũng đồng ý với bác sỹ là “nhiều bạn VN nhà giàu mới nổi cũng cư xử ăn nói nghênh ngang nơi công cộng”. Tuy nhiên, em nghĩ rằng, điều này không (hoặc ít nhất là chưa) đến mức được nhắc đến với ám chỉ về một hành vi văn hóa của người dân nước mình. Còn cái vụ nghênh ngang, tự đắc, trơ tráo… đề cập trên kia thì….

        Em rất muốn bác sỹ có một bài riêng về chủ đề này để mọi người cùng trao đổi một cách tích cực. Về khoản nhuận bút cho bác sỹ thì có lẽ em không cạnh tranh được với SGTT, nhưng bù lại, sự trân trọng, quý mến thì luôn nhiều, rất nhiều.

        Cám ơn bác sỹ!

           0 likes

        • Cảm ơn bạn. Cái còm nào của bạn tôi đọc cũng thấy rất phê :)
          Sẽ suy nghĩ về đề tài của bạn và ráng viết cho tử tế.

          Rất quí mến

             0 likes

  8. Đi với thầy chùa mặc áo cà sa
    Đi với ma mặc áo giấy
    Đi với tàu mặc đồ của tàu (để có $ bỏ túi và hả cái sợ)

    Nhiều khi ngồi không ngắm trời thu xứ người, thấy cũng ngộ, ý đẹp, bài hay nhưng chẳng ai xài, ai đọc cả (ngoại trừ những kẻ ngồi câu cá). Không buồn khi nhìn thấy việc bậy, nhưng buồn vì nói hoài mà chẳng ai nghe.
    Thì thôi vậy, Thế Chiến Quốc, thế Xuân Thu, gặp thời thế, thế thời phải thế (Ngô thì Nhậm).

       0 likes

  9. Moa nhớ bài thơ này nằm lòng, không biết bên nhà còn cho học sinh trả bài thuộc lòng bài thơ này không

    Nam quốc sơn hà Nam đế cư
    Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
    Nhữ đẳng hành khang thủ bại hư
    (Lý thường Kiệt)

    Trận đánh bên sông Như nguyệt, Lý thường Kiệt làm quân Tống 10 phần chết đến 6, 7 phần. (trích Wikipedia)

       0 likes

    • Bonus bác một câu chuyện về sứ thần Giang văn Minh, người được mệnh danh là vị sứ thần “Bất nhục quân mệnh” (Không để nhục mệnh vua) vì đã đối đáp thẳng thắn trước triều đình Trung Quốc và bị vua Minh Tư Tông hành hình vào năm 1638, thọ 65 tuổi.
      “Đồng thời, Chu Do Kiểm còn ngạo mạn ra cho sứ bộ một vế đối như sau:
      “Đồng trụ chí kim đài dĩ lục””
      Nghĩa là:
      Cột đồng đến nay rêu đã xanh
      Câu này có hàm ý nhắc tới việc Mã Viện từng đàn áp cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sau đó cho chôn một chiếc cột đồng với lời nguyền: “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” (Cột đồng gãy thì Giao Chỉ – tức Đại Việt – bị diệt vong).

      Trước sự ngạo mạn đó, Giang Văn Minh đã hiên ngang đối lại bằng câu:
      “Đằng Giang tự cổ huyết do hồng”

      Nghĩa là:
      Sông Đằng từ xưa máu còn đỏ

      Vế đối này vừa chỉnh, vừa có ý nhắc lại việc người Việt đã ba lần đánh tan quân xâm lược phương Bắc trên sông Bạch Đằng.
      Vào thời bấy giờ, câu đối này được xem là cái tát thẳng vào mặt hoàng đế nhà Minh trước đông đảo văn võ bá quan của Thiên triều và sứ bộ các nước. Vua nhà Minh bừng bừng lửa giận quên mất thể diện thiên triều, bất chấp luật lệ bang giao, đã trả thù bằng cách trám đường vào miệng và mắt ông, rồi cho người mổ bụng xem “bọn sứ thần An Nam to gan lớn mật đến đâu”. Sự việc này xảy ra vào ngày mùng 2 tháng 6 năm Kỷ Mão (1639). (nguồn: wikipedia)

         0 likes

      • Chuyện xưa đã kể, còn hôm nay … . Có gì để kể ? Mà cho dù có đi nữa, nhiều khi chưa kể đã bị “trám đường vào miệng và mắt …”, rồi cho người mổ bụng xem “bọn dân (sứ thần) An Nam to gan lớn mật đến đâu”. Hê hê hê, Bác xét lại dùm Moa cồm này nhé.
        Thế mới buồn, cần câu đứt dây rồi Bác ạ. Moa chỉ biết ngồi ngắm trời thu xứ người thôi.

           0 likes

    • Các bác có nhớ Lý Thường Kiệt ngồi ở đâu ngâm bài thơ này không?

         0 likes

      • Bác vô sâu vấn đề quá, thật không biết Ông ngồi đâu năm thơ, Bác chỉ giáo dùm.

           0 likes

  10. Nhân dịp lễ 1000 năm Thăng long, các Bác ở bển được nghỉ ở nhà xem phim “chưởng” sướng quá đi mất, Moa bên này đi cày hôm đó, mà cũng chả có phim “chưởng” LICH SỬ Việt Nam để xem ban đêm. Thế mà còn than phận.

       0 likes

  11. Cám ơn bác Dr. Bác đã nói đúng cái bụng em.
    Thật là vui cái bụng. Hehehehehe!

       0 likes

  12. Xin gởi tác giả và các bạn quan tâm vài ý kiến nhỏ để suy nghĩ sâu hơn:
    (1) Nếu so sánh thì vào 2000 năm trước (khi Mã Viện chiếm Đại Việt) hay 1000 năm trước (Ngô Quyền giành độc lập) thì trình độ phát triển chung của TQ có hơn VN không? Hệ thống tổ chức nhà nước phong kiến, nhiều tiến bộ trong tổ chức sản xuất, trong giáo dục văn hóa có thể bị phê phán với quan điểm ngày nay, nhưng vào thời trước khi tiếp xúc với “văn minh Phương tây hiện đại” liệu nó có giá trị gì cho xã hội VN không? Liệu thời đó xã hội VN có lựa chọn nào khác tốt hơn không?

    (2) Sử sách cổ TQ gọi các nước/ dân tộc nhỏ với những từ khó nghe (rợ, man, di,…) hay các vua TQ bắt Đại Việt triều cống, đe dọa xâm lược… như vậy thì có khác gì cách các nhà nước phong kiến VN, sử sách VN đối xử với các dân tộc thiểu số, các quốc gia nhỏ lân cận mình không? Người dân VN cổ bị khốn khổ vì mấy ông “thiên triều” xa lắc nhiều hay vì mấy ông vua quan cùng dân tộc mình nhiều?

    (3) Việt Nam mình hiện giờ chẳng phải đang “bắt chước” khá nhiều “chuẩn mực” của các nước Âu- Mỹ (gồm cả Nhật) sao? Liệu đó có phải là lý do mà tác giả có nói đến chuyện người Pháp, người Nhật hay người Mỹ ít bị bài hơn người Tàu?

    (4) Nếu bộ phim “Lý Công Uẩn- Đường đến thành Thăng Long” được quay hoàn toàn ở VN, hay quay ở Hàn Quốc/ Nhật Bản, và hoàn toàn không có ông đạo diễn nào quốc tịch TQ, thì liệu mọi người có phản đối dữ vậy không? Mọi người phản đối bộ phim (hình ảnh giống Tàu) hay phản đối nguồn gốc hình thành nó, hay cả hai?

    (5) Sau một hồi “giận dữ”, các blogger cũng thống nhất nhau là dù không biết phim lịch sử “thuần Việt” sẽ phải như thế nào, nhưng chắc chắn giống Tàu quá là không được!!! Từ đó mà gán cho “LCU-ĐĐTTL” đủ thứ cấp độ “hạ đẳng”, gồm cả những người đã làm ra nó, hoặc chỉ có ý… không chống nó. Liệu đây có phải là thái độ đúng đắn? Tự tôn (dân tộc, cá nhân) rất gần với tự ti và… sự cực đoan?
    Thân,

       0 likes

    • Thấy ý kiến của TuTonTuTi cũng có cái lí của nó, nhưng theo ý riêng của Tôi thì :
      (theo thứ tự 5 điểu nêu ra)
      (1) Tàu cho đến bây giờ vẫn thì ý tưởng Thiên triều và luôn muốn thống trị kẻ khác vẫn còn . Ít ra Tây Mỹ Nhật còn làm việc đâu ra đó. Nhìn xem những công trình do Tàu trúng thầu có cái nào ra hồn hay không ? Mà Tàu có làm ẩu thì có kiện được hay không, ngược lại Nhật đưa những người làm việc ẩu tả đi tù cả đám. Chỉ thế thôi Tôi cũng thích tiếp cận với văn hóa Tây Mỹ Nhật hơn Tàu.

      (2)XH loài ngưởi vấn đề cá lớn (muốn) nuốc cá bé là hiển nhiên, nhưng đừng khôn nhà dại chợ, đánh mùất tự chủ dân tộc (ví von như vầy quan ta bốc lột dân sống sướng vẫn là người VN (không tốt) được hưởng, còn hơn 1 thằng ngoại ban hưởng) so sánh như thế cứ như là làm nô lệ ngoại ban sướng hơn, nói vậy là nhục 2 lần đấy.

      (3) Biết bắt chước CÁI TỐT của người ta có gì là XẤU đâu mà phải thắc mắc, để cho Tàu ĐỒNG HÓA mới là cái xấu.

      (4)Phim có thể được làm bởi bất cứ ai, mọi quốc tịch, nhưng không thể đem phong tục của họ CHE LẤP, ÁP ĐẶT phong tục VN, không được PHỈ BÁNG, SỬA LỊCH SỬ Việt nam. Thí dụ như Lý Công Uẩn có thể mặc áo the đi guốc mộc thời đó, thì không thể quay phim để Ông mặc áo bào theo kiểu thiên tử tàu, đội mão ngọc che mặt, hoặc mặt áo veste quần tây đeo cà-vạt tong suỵt tong được. Như thế gọi là phỉ báng Tổ tiên, nếu không biết thời đó Ông ăn mặc thế nào thì cứ lấy cách ăn mặc xưa gần nhất của Dân tộc mà diện cho Ông, như thế có phải là hay hơn không. Chống lại những thước phim không đúng lịch sử, bôi nhọ Tổ tiên là nhiệm vụ của mỗi người chứ

      (5)Phim bạc tỉ đã làm, cái khổ là trước khi làm có ai hỏi Ý DÂN muốn làm phim như nào không, vì đây là 1 bộ phim lịch sử mà, đâu phải là phim quay lấy tiền đâu, phim quay bằng tiền của Dân, thì nên hỏi 1 tiếng chứ, mà nhà quay phim có tham khảo các sử gia VN trước khi ra tay chưa cà ?

      Tự tôn (dân tộc, cá nhân) rất gần với tự ti và… sự cực đoan. Trong thời điểm này VN cấn có cái Tự tôn vì đó là tự hào dân tộc cực đoan, cái tự ti vì phải biết buồn khi thấy mình yếu kém, bị hà hiếp mà vương lên. Chống những thước phim sai lịch sử, bôi nhọ Tổ tiên là việc cần làm lắm chứ, sao lại phải phân vân ?

         1 likes

    • Xin lỗi Bác, vì đã làm reply comment của TutiTuton trước. Tối hôm qua mất ngũ ngồi lướt nét, làm đại luôn, thiệt là ầu quá.

         0 likes

    • Bac Tutontuti oi.

      Thoi phong-kien, chua co dip tiep-xuc nhieu voi phuong Tay Vua Quan ta hoc va lam theo Thien trieu ,ta co the hieu duoc. Den trieu Nguyen, nhat la den thoi Tu Duc thi lich-su da chung-minh su “thieu sang suot” cua trieu-dinh,nham mat theo phuong Bac, bo qua nhung so-bieu cua nhung tri-thuc sang suot,dat nuoc ta da phai tra gia rat dat.
      Chung ta khong thay doi duoc qua khu. Toi dong-y.
      Nhung den thoi-dai nay, ta cu tu-nguyen leo-deo di theo Bac nay,Bac kia phuong Bac thi qua thuc khong hieu noi.

         0 likes

  13. Xin lỗi Bác sĩ, con bấm nhầm nút vote :(

       0 likes

  14. Can nhung bai viet nay lam bac ah!

       0 likes

  15. Nguoi Man Chau xam luoc Trung Quoc, cai tri 300 nam de roi bi dong hoa. Nguoi Mong Co chiem Trung Quoc de roi mat ca Noi Mong. Nguoi Viet bi do ho ca gan 1000 nam cho den thoi Ngo Quyen + vo so nhung lan xam lan khac nhung van giu duoc ban sac va ngon ngu cua minh (tuy khong tranh duoc su anh huong cua ho). Do khong nhung la mot phep mau, nhu cach bac Nik da noi, ma co the goi la niem tu hao cua nhung dua con Viet. Dung de TQ dong hoa chung ta trong chi vai chuc nam ma chang ton mui ten hon dan nao ca…

       0 likes

  16. Bác sĩ ơi, cái này gọi là từ sự giao thoa văn hóa cưỡng bức trở thành giao thoa văn hóa tự nguyện.

       0 likes

    • Có một từ khá tục để chỉ tình trạng này nhưng không nêu lên website này được. Khi nào gặp sẽ nói riêng :)

         0 likes

  17. Đọc cái đoạn 2 và đoạn 3 của bài viết này sực nhớ là em cũng đã có cùng suy nghĩ với bác khi đứng trước phế tích Vijaya (B.Đ) và mới đây là bên cạnh những ngôi nhà rông lợp tôn ở Tây Nguyên.

       0 likes

  18. Bài viết hay quá. Cái lố bịch của người làm phim chỉ giống cái lố bịch của ông đầu bếp Tây đặt bánh ga tô lên cúng cụ đầu xuân ở chỗ dốt (không biết làm bánh chưng). Nhưng chính cái thàng được nuôi và cho ăn bánh chưng để lớn lên lại đem cúng ông bà bằng báng ga tô Tàu thì không thể tại hắn dốt, mà tại hắn cxhinhs là Tàu đội lốt Việt mà bà con ta cứ coi nó là Việt để bình phẩm. Mấy gã làm phim ấy mà kiếm được mấy cô bắn tiếng Tàu diewenx nữa chắc bọn chúng mới thấy hả! Than ôi. Cũng đồng tiền bát gạo của dân đóng thuế bỏ ra cho mấy thằng Tàu rởm làm phim cho mình xem. Có đạo diễn ví lũ làm phim ngu hơn bò. Chúng không ngu đâu. Chúng đang dùng tiền của Việt nam để tuyên truyền văn hóa Tàu đấy. Thấy chó dại đsang lao vào ngõ nhà mình thì đóng của ngõ nhà mình lại là hợp lý. Cấm chieeuds cái bộ phim của nợ ấy đi, bắt đền mấy gã Tàu rởm tiền làm phim, đấy là giải pháp tốt!

       0 likes

    • Oái, bác là bác giai hay bác gái mà nóng nảy thế? :) . Nhè nhẹ tí bác nhé, cho nó lành!
      Comment của bác này nên được dịch ra tiếng Tàu mới đúng điệu, phải không các thân hữu? :)

         0 likes

      • Hay là đem phim này lồng tiếng Việt theo kiểu hồng công cho dân đen dễ hiểu hen các Bác. Chứ để tiếng Việt nguyên thủy không hợp thời, tkhông ăn khách.

           0 likes

  19. - Trang Hạ nói là từ bị hiếp -> để cho hiếp, có phải từ này chăng?
    - http://sgtt.vn/Van-hoa/130254/Tranh-luan-soi-noi-ve-emDuong-den-thành-Thang-Longem.html

       0 likes

  20. Tư Sầu Riêng

    Muốn cưới chú Phương quá :))

       0 likes

    • Oái! Tạ ơn Quốc Tổ :)
      PS. Mai mốt nhớ cho quả nhân vé mời đi coi Cánh Đồng Bất Tận nghen

         0 likes

  21. Thích Doctor

    Bác ơi bác, có các bạn nọ xem xong cái trailer trên youtube rồi các bạn ý còm vầy nè bác, các bạn ý cũng sâu sắc ghê, cháu bê nguyên xi ịn vô chứ không có type lại gì cả:


    DucDigital
    2 weeks ago 4
    Nếu mà Lý Thái Tổ sống lại chắc ông bay máy bay đến TQ chửi thẳng vào mặt bọn đạo diễn, diễn viên và thằng nào approve cái project này quá :)) … Xây dựng hình ảnh ông vua nhà Lý, và nhà Lý thì ai mà không biết bài này:

    Nam quốc sơn hà Nam đế cư,

    Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,

    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

    Vậy cớ sao lại phải đem hình ảnh ông vua Việt rồi dựng lên trên một đất nước khác?

    Nam quốc sơn hà Nam đế cư!

    nghuuvuhung
    2 weeks ago 2
    Mấy người thật vô trách nhiệm với lịch sử, làm nhục tổ tiên nòi giống của mình.

    Trong khi những chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy ngoài biển đảo thì các người đi làm cái thứ rác rưởi bán nước này.

    Tổ tiên dân Việt ở suối vàng chắc cũng không nuốt trôi nỗi nhục này!

    RazokVN
    2 weeks ago
    ơ cái đù, làm ở VN mà hình ảnh ko đẹp bằng còn ráng coi, chứ phim VN mà làm bên TQ thì xin kiếu.

       0 likes

  22. phim DDTTL thật quá rõ là phim việt mà hồn tàu rùi, đúng là đáng chán, phim này chắc sẽ đầu độc cả 1 thế hệ việt nam, coi cha ông ta như coi mấy tên tàu. trong các phim mừng đại lễ 1000 năm thăng long này thì chắc nên xem nhất là phim “khát vọng thăng long” ra mắt khoảng tháng 10 này thui, nemo xem trailer rồi, quá ổn. KVTL sẽ như 1 quả đấm đau vào DDTTL

       0 likes

  23. DO QUANG TRUNG

    TÔI ĐỌC BÀI VIẾT NÀY THẤY TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM! NGƯỜI VIỆT NAM CAO THƯỢNG, CAN TRƯỜNG LẮM!

       0 likes

  24. Chào Bác Sỹ!
    Tôi hay ghé thăn web của Bác và một số web phản biện để tiếp nhận thông tin cho nó cân bằng với thông tin “lề phải” và để có cái nhìn khách quan hơn về nhiều vần đề xã hội.
    Trang web của bác rất hay. Bài nào cũng có cái ý riêng độc đáo.
    Tôi cũng tự cảm thấy trong tiềm thức Tôi cũng có cái cảm giác “phản vệ” trước văn hoá Tàu, nhưng tôi không biết diễn đạt được như bác. Cảm ơn và chúc bác có nhiều cảm hứng viết.

       0 likes

  25. Zun con thích bài này, nên đã bưng về nhà làm của riêng ạ. Hôm nay mới xin phép. Bác sĩ đừng đánh đòn.

       0 likes

  26. zun con hư quá, làm gì cũng phải xin phép trước chứ. nhớ phải đề tên tác giả đó nha.

       0 likes

  27. The ultimate outcome of 1000 years and VND 100,000B…

    http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/10/3BA2173A/

       0 likes

  28. Bão người tàn phá khiếp thật không thua gì Bão thiên nhiên

       0 likes

  29. hay

       1 likes

Leave a Reply

%d bloggers like this: